Advertisement

Là “cây đa cây đề” trong giới nghệ sĩ Việt, việc nghệ sĩ Thiên Kim qua đời mới đây khiến ai ai cũng tiếc thương. Được biết, nữ nghệ sĩ sinh năm 1934 ra đi tại khu dưỡng lão nghệ sĩ, hưởng thọ 91 tuổi. Phút cuối đời, bà trải qua bệnh tật, nhiều năm nay phải ở viện dưỡng lão vì 5 người con đều có hoàn cảnh khó khăn.

Theo cáo phó, linh cữu của bà sẽ được đặt tại Viện dưỡng lão nghệ sỹ (Quận 8, TP.HCM) – nơi đã gắn bó với nữ nghệ sĩ suốt 20 năm qua. Lễ nhập quan diễn ra vào 14h ngày 20/2, lễ động quan diễn ra vào 7h ngày 22/2, linh cữu sẽ được đưa đi hỏa táng tại Đa Phước, Bình Chánh, TP.HCM.

hình ảnh

Nghệ sĩ Thiên Kim ra đi để lại niềm tiếc thương vô hạn với người hâm mộ. (Ảnh: FB Trịnh Kim Chi)

hình ảnh

Trịnh Kim Chi đứng ra lo chu toàn cho đám tang của cố nghệ sĩ.

Những ngày này, nghệ sĩ Trịnh Kim Chi và gia quyến luôn túc trực tại tang lễ để cùng gia đình nghệ sĩ Thiên Kim lo liệu hậu sự cho bà. Khung cảnh lễ tang được chuẩn bị đơn giản, tươm tất. Song song đó, nhiều nghệ sĩ Việt như: NSƯT Thành Lộc, Lý Hùng, Lý Hương, NSƯT Thanh Thúy… cũng đã có mặt để thắp nén hương tiễn đưa bậc tiền bối trong nghề về cõi vĩnh hằng.

Với đồng nghiệp, nghệ sĩ Thiên Kim là tấm gương sáng để noi theo. Theo đó, NSƯT Trịnh Kim Chi dành nhiều lời hoa mỹ cho “ngươi bà màn ảnh”: “Cô Thiên Kim rất hiền lành, hay cười, tính tình vui vẻ, nói chuyện nhỏ nhẹ. Hồi trước, đi quay phim là cô đi xe ôm, sau này cô yếu thì đoàn phim sắp xếp người tới đưa đón. Cô Thiên Kim chạy show liên tục. Tôi đi quay với cô nhiều lắm. Cô đắt show nhất trong số các cô chú ở viện dưỡng lão. Tới đoàn phim là cô ngồi một chỗ, tới cảnh của mình thì ra quay. Cô ít nói, ai hỏi thì nói nhưng nhắc tới cải lương là cô hăng say lắm”.

hình ảnh

NSƯT Trịnh Kim Chi có mặt từ sớm.

Xót xa cho người đồng nghiệp, nghệ sĩ Lê Thiện cũng đã có mặt tiễn đưa người bạn quá cố. “Tầng lớp nghệ sĩ ở tuổi như tôi và cô Thiên Kim giờ còn ít lắm. Nói chung rằng mình vẫn biết đó là quy luật của tự nhiên nhưng khi hay tin bà ấy mất, tôi rất bàng hoàng”, bà bày tỏ.

hình ảnh

hình ảnh

Nghệ sĩ Lê Thiện vẫn còn bàng hoàng vì sự ra đi của đồng nghiệp.

Lý Hùng là một trong những người gắn bó với cố nghệ sĩ Thiên Kim cả trong sự nghiệp lẫn cuộc sống. Nam diễn viên sinh năm 1969 chia sẻ: “Lần gặp gần nhất, thấy cô nằm trên giường bệnh, tôi không thể kiềm được xúc động. Dù biết cuộc đời theo quy luật sinh lão bệnh tử nhưng nghe tin cô ra đi, tôi rất buồn và thương. Cầu chúc cho cô ra đi thanh thản”.

hình ảnh

hình ảnh

Xem cố nghệ sĩ như người thân, Lý Hùng không khỏi xót xa trước sự việc.

NSND Kim Cương cũng có mặt từ sớm để thắp nén hương tiễn biệt cố nghệ sĩ Thiên Kim. Hội ngộ với đồng nghiệp trong ngày buồn, cô không giấu được sự tiếc thương, bàng hoàng.

hình ảnh

Nghệ sĩ Kim Cương nhắn nhủ lời cuối với “người bạn già”.

hình ảnh

Nghệ sĩ Thành Lộc cũng đến tiễn biệt cố nghệ sĩ “Bỗng dưng muốn khóc”.

Là nghệ sĩ được đồng nghiệp kính trọng, khán giả yêu mến, nhưng đằng sau ánh đèn sân khấu, nghệ sĩ Thiên Kim có cuộc đời đẫm nước mắt. Bà là con của kép hát nổi tiếng Sáu Đỏ nhưng lại không được sống trong tình thương của cha. Mới 3 tuổi, cha mẹ ly hôn, bà phải sống với dì ghẻ, chịu đựng sự ngược đãi. May mắn năm 8 tuổi, mẹ quay về và giúp bà đến với nghệ thuật sân khấu.

Sở hữu tài năng thiên bẩm, ngay từ nhỏ, Thiên Kim đã được các ông bầu chọn vào các vai đào nhí, kép nhí trên sân khấu, rồi trở thành đào chính trong nhiều vở diễn, trong đó có vai diễn Điêu Thuyền để đời trong vở Phụng Nghi Đình vào năm 1953. Một thời, Thiên Kim được mệnh danh là một trong những cô đào hát ăn khách nhất tại các sân khấu cải lương phía Nam.

hình ảnh

Nghệ sĩ Thiên Kim vẫn say mê với nghệ thuật đến những ngày cuối đời. Di nguyện của bà sau khi nằm xuống là được hỏa táng và an nghỉ ở chùa nghệ sĩ.

Từ nhỏ đến lúc cuối đời, nghệ sĩ Thiên Kim chỉ kiếm sống bằng nghệ thuật, với đủ nghề từ cô đào gánh hát, đến nghề lồng tiếng, hóa trang, diễn viên. Bây giờ, nghệ sĩ Thiên Kim đã rời cõi tạm. Cuộc đời thăng trầm và những cống hiến say mê, mà không cần những hư danh hào nhoáng và những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao của bà vẫn sống mãi với thời gian.

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim

 

0h30 ngày 20/2, NS Thiên Kim trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 89. Là gương mặt gạo cội của màn ảnh phía Nam, sự ra đi của bà khiến nhiều nghệ sĩ và khán giả tiếc thương. Lễ tang của cố NS Thiên Kim được tổ chức tại Viện Dưỡng Lão Nghệ Sĩ TP.HCM – nơi cố NS sinh sống hơn 20 năm. Các con của bà đã có mặt để lo liệu hậu sự. Khung cảnh lễ tang được chuẩn bị đơn giản, tươm tất. Khu vực thắp nhang phúng viếng được bày trí trang nghiêm.

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 2.

Di ảnh của NS Thiên Kim được đặt trang trọng

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 3.

Các con của cố NS có mặt túc trực tang lễ

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 4.

Anh Tuấn – người con thứ 5 của cố NS Thiên Kim – chia sẻ NS Thiên Kim tuổi đã cao nên gia đình đã chuẩn bị trước tâm lý trước. Anh Tuấn cũng tâm sự di nguyện của cố NS Thiên Kim sau khi nằm xuống là được hỏa táng và an nghỉ ở chùa nghệ sĩ như cha mẹ của bà. Bên cạnh đó, anh Tuấn chia sẻ NS Thiên Kim còn có người con trai riêng khác. Trong ngày cố NS Thiên Kim ra đi, người con trai riêng đã về đoàn tụ cùng anh em trong nhà để cùng đưa tiễn mẹ.

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 5.

Anh Tuấn – người con thứ 5 của cố NS Thiên Kim chia sẻ dù gia đình đã chuẩn bị trước tâm lý nhưng vẫn buồn trước sự ra đi của mẹ

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 6. Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 7.

Là những người bạn sinh hoạt tại Viện Dưỡng Lão Nghệ Sĩ, NSƯT Diệu Hiền chia sẻ bà cảm thấy buồn trước sự ra đi của cố NS Thiên Kim. Trong khi đó, có mặt từ sớm tại Viện Dưỡng Lão, NS Trịnh Kim Chi cùng gia quyến của cố NS Thiên Kim tổ chức tươm tất lễ viếng cho bà. Trên trang cá nhân, Mỹ Tâm và nhiều nghệ sĩ cũng đã gửi lời chia buồn khi biết NS Thiên Kim qua đời.

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 8.

Khung cảnh lễ tang của cố NS Thiên Kim được tổ chức tại Viện Dưỡng Lão Nghệ Sĩ

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 9.

NS Diệu Hiền chia sẻ rất buồn trước sự ra đi của người bạn đã cùng nhau gắn bó tại Viện Dưỡng Lão

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 10.

Các nghệ sĩ Viện Dưỡng Lão đến thắp nén hương cho cố NS Thiên Kim

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 11.

Mỹ Tâm đăng ảnh chia buồn

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 12.

NS Trịnh Kim Chi có mặt từ sớm cùng gia quyến của cố NS Thiên Kim chuẩn bị tang lễ

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 13.

NS Thiên Kim tên đầy đủ là Đoàn Thiên Kim, bà sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn. Năm 8 tuổi, NS Thiên Kim đã bắt đầu theo đuổi con đường nghệ thuật. Bà khởi nghiệp với những vai đào con và chính thức trở thành nghệ sĩ ở tuổi hoa niên, trong vở Phụng Nghi Đình. NS Thiên Kim theo đoàn hát lưu diễn khắp nơi, trui rèn tài năng với nghệ thuật cải lương. Tuy nhiên, trong một lần đi diễn, sân khấu của bà đã bị thiêu cháy vì bom đạn. Biến cố khiến bà vô cùng sợ hãi và buộc phải rời xa cải lương và chuyển sang tân nhạc, lồng tiếng phim từ năm 1955.

Cố NS Thiên Kim còn góp mặt trong hàng trăm bộ phim, từ chính diện đến phản diện, vai chính lẫn phụ. Cố nghệ sĩ từng ghi dấu ấn qua các tác phẩm: Vĩnh biệt đàn bà, Võ sĩ bất đắc dĩ, Vua sân cỏ, Mẹ chồng nàng dâu, Chàng trai không biết ghen, Hạnh phúc quanh đây, Những đứa con thành phố, Bỗng dưng muốn khóc, Hot boy nổi loạn… Hơn 60 năm hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Thiên Kim được đánh giá là một trong những nghệ sĩ tài hoa và gạo cội trên sân khấu và phim truyền hình Việt Nam.

Các con túc trực ở tang lễ, Mỹ Tâm và dàn sao Việt thương tiếc cố NS Thiên Kim - Ảnh 14.

Cáo phó cố NS Thiên Kim

Advertisement

By admin