Advertisement

Sáng nay (, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Cung, Chủ tịch UBND thị trấn Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn khiến một nam sinh tử vong.

Cụ thể, sự việc xảy ra vào khoảng 20h ngày 6/8 tại lăng Sư Phụ, thị trấn Lâm Thao. “Nguyễn Hà N. vừa thi tốt nghiệp THPT xong, điểm số khá cao và có thể sẽ đỗ một trường đại học nào đó”, ông Cung cho biết.

Tử vong do TNGT, nam sinh \'lỡ\' ước mơ vào đại học - Ảnh 1.

Hiện trường vụ tai nạn.

Lãnh đạo thị trấn Lâm Thao cho biết thêm, gia đình nạn nhân khá khó khăn, bố của N. đã mất vài năm trước. N. được đánh giá học lực khá tốt, thi tốt nghiệp THPT được điểm cao, đang chờ xét tuyển vào trường đại học thì xảy ra tai nạn thương tâm.

Được biết, tại lăng Sư Phụ (Thị trấn Lâm Thao) trước đây cũng từng xảy ra một số vụ tai nạn tương tự. “Đêm qua, sau khi khám nghiệm tử thi, N. đã được bàn giao cho gia đình an táng theo phong tục địa phương. Hiện cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ việc đáng tiếc trên”, ông Cung cho cho biết.

Tăng học phí ở các trường đại học tự chủ

Thực tế, việc tăng học phí là theo lộ trình của các trường đại học tự chủ và được áp dụng khung học phí mới theo Nghị định 81/2021 của Chính phủ.

Theo đó, nhiều trường đại học (ĐH) thông báo mức học phí năm học mới với mức thu tăng khá cao so với năm trước, hầu hết các khối ngành đều tăng từ 20% đến gần 30%.

Là một trong những cơ sở giáo dục ĐH thực hiện tự chủ sớm nhất, PGS.TS. Huỳnh Quyết Thắng – Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, các trường ĐH đang trong lộ trình tăng học phí theo xu hướng tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo. Tuy vậy không có nghĩa học phí được phép tăng một cách đột biến mà cần có lộ trình cụ thể.

 

Mặc dù các quy định về chính sách tín dụng cho SV đã được sửa đổi, nhưng nhìn chung vẫn mang tính chất bảo trợ xã hội, hỗ trợ cho các trường hợp khó khăn tài chính hơn là chính sách tài chính cho Giáo dục ĐH. Ảnh minh họa.

Ông Huỳnh Quyết Thắng thừa nhận việc tăng học phí là một trong những khó khăn và tất nhiên sẽ khó nhận được sự đồng thuận của tất cả sinh viên hay gia đình của họ nhưng không tăng học phí thì không thể có chất lượng cao trong đào tạo. “Năm nay, ĐH Bách khoa Hà Nội tăng học phí mức thấp nhất là 300.000 đồng, cao nhất là 1 triệu đồng/tín chỉ. Nhà trường cam kết mức tăng học phí tương ứng với mức tăng về chất lượng”.

Năm học này, ĐH Cần Thơ cũng sẽ tăng học phí tùy ngành đào tạo, học phí một năm sẽ từ 13,2 đến 19,5 triệu đồng. Chương trình chất lượng cao là 33 triệu đồng/năm. Mức tăng này nằm trong khung cho phép về trần học phí. Theo GS.TS. Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Cần Thơ: “Mức tăng năm nay chỉ 1,05 so với trước đây, mặc dù trong Nghị quyết của hội đồng trường muốn tăng 1,2 lần nhưng khi cân nhắc mọi mặt thì tăng ở mức rất thấp. Nếu tăng cao có thể gây nên cú sốc cho người học”.

RELATED POSTS

Advertisement

By admin